Thông tin mới: Thị trường tín chỉ Các Bon năm 2024

Estimated read time 5 min read

[ESG] Bối cảnh ESG – cập nhật thông tin và góc nhìn chuyên gia kinh tế về vấn đề môi trường – phân tích về thị trường tín chỉ carbon

🌍A. GÓC NHÌN CHUYÊN GIA KINH TẾ VỀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG

8 thg 2, 2024, Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu – Chuyên gia Kinh tế đã có những phân tích cụ thể về nhiều ngành đầu tư như: Bất động sản, chứng khoán, tiền gửi ngân hàng, vàng và đồng USD.

Đáng chú ý, Tiến sĩ đề cập đến vấn đề về Môi trường, là 1 trong 3 vấn đề đáng quan tâm nhất trong năm 2024; đặc biệt nhấn mạnh đến bối cảnh Chính phủ có kế hoạch liên quan đến Thị trường tín chỉ carbon; xu hướng chuyển dịch Xanh của toàn bộ nền kinh tế.

Đây là một bối cảnh thuận lợi cho việc các tổ chức, doanh nghiệp khi cân nhắc đầu tư và thực hiện các chuyển dịch và hành động liên quan đến ESG.

Ngoài ra, việc bắt đầu thực hiện các hoạt động liên quan đến thị trường tín chỉ carbon & khí nhà kính cũng là một bước khởi đầu của các tổ chức; để tiếp cận cơ hội trong thời gian ngắn sắp tới.

🌍 B. THỊ TRƯỜNG TÍN CHỈ CARBON

Một số điểm cần chú ý liên quan đến Thị trường tín chỉ carbon:

– Chủ thể tham gia thị trường bao gồm: Các cơ sở thuộc Danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải kiểm kê khí nhà kính; các tổ chức thực hiện chương trình, dự án tạo tín chỉ carbon; các tổ chức và cá nhân đủ điều kiện tham gia hoạt động đầu tư, kinh doanh tín chỉ carbon theo quy định của pháp luật; các tổ chức hỗ trợ giao dịch.

– Hàng hóa trên thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam gồm 2 loại: Hạn ngạch phát thải khí nhà kính; Tín chỉ carbon do Bộ TN&MT xác nhận được giao dịch trên sàn giao dịch của thị trường tín chỉ carbon trong nước.

– Điều 19, Nghị định số 06/2022/NĐ-CP, việc trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ các-bon được thực hiện trên sàn giao dịch tín chỉ các-bon, thị trường các-bon trong nước theo quy định.

– Hạn ngạch phát thải khí nhà kính quy định tại khoản 2 Điều 12 được giao dịch trên sàn. 01 đơn vị hạn ngạch phát thải khí nhà kính bằng 01 tấn CO2 tương đương.

– Tín chỉ các-bon thu được từ chương trình, dự án theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon được phép chuyển đổi thành đơn vị bù trừ cho hạn ngạch phát thải khí nhà kính trên sàn giao dịch. 01 tín chỉ các-bon bằng 01 tấn CO2 tương đương.

🏛 C. HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỊ TRƯỜNG TÍN CHỈ CARBON:

– Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, nêu rõ quan điểm của Chính phủ: https://lnkd.in/gcaHbzAj

– Các cơ quan quản lý nhà nước, bao gồm các Bộ (ví dụ: Bộ xây dựng) đã ban hành Hướng dẫn xác định hạn ngạch phát thải

– Bộ Tài nguyên & Môi trường: đã mở cổng đăng ký Dịch vụ Công về Xác nhận tín chỉ các-bon, hạn ngạch phát thải khí nhà kính được giao dịch trên sàn giao dịch của thị trường các-bon trong nước

– Bộ Tài chính: cần huy động sự tham gia của đại diện các bộ, ngành liên quan, đội ngũ chuyên gia để nghiên cứu đầy đủ, toàn diện, kỹ lưỡng việc hình thành các chính sách liên quan đến thị trường tín chỉ carbon ở các quốc gia khác như: Phân bổ hạn ngạch phát thải, mô hình vận hành, các công cụ kinh tế, tài chính

Phạm Quốc Hưng https://vietesg.com

Ông Phạm Quốc Hưng là một chuyên gia đánh giá ESG; quan tâm tới các khuôn khổ quản lý ESG; việc xây dựng chính sách, chiến lược, mục tiêu ESG, báo cáo ESG (GRI / TCFD / IR), dữ liệu ESG, các công cụ ESG; và các vấn đề ESG như phát thải khí nhà kính, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), hệ thống quản lý QHSE.

You May Also Like

More From Author

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận